ประเด็นร้อน

รื้อระบบสกัด 'เงินทอนวัด'

โดย ACT โพสเมื่อ Aug 06,2018

- - ขอบคุณข้อมูลจาก กรุงเทพธุรกิจ - -

 

"สุวพันธ์" เผย มาตรการล้อมคอก คดีเงินทอนวัด ปรับระบบงบ62 มอบเงินอุดหนุนตามรายชื่อที่สำนักงบฯอนุมัติ ขณะที่กองปราบรวบ "เจษฎา" 1ใน3ผู้ต้องหาคดีเงินทอน พบรู้จักบิ๊กพศ. เข้าข่ายฟอกเงิน

 

ความคืบหน้าคดีทุจริตงบอุดหนุนสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.)หรือคดีเงินทอนวัด วานนี้(3 ส.ค.)นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในส่วนของคดีคงต้องปล่อยให้เป็นเรื่องของตำรวจ เชื่อว่าการสืบสวนสอบสวนน่าจะมีข้อมูลเพิ่มขึ้นเป็นระยะ ทั้งนี้ต่อไปการใช้จ่ายงบประมาณจะเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยปีงบประมาณ 2562 มีการเปลี่ยนแปลงระบบใหม่ โดยการอุดหนุนจะเป็นไปตามรายชื่อวัดที่สำนักงบประมาณอนุมัติให้ แต่ถ้าจะเปลี่ยนชื่อวัดก็มีหลักเกณฑ์ในการพิจารณาซึ่งจะเป็นไปอย่างเข้มงวด เชื่อว่าระบบนี้จะทำให้การใช้จ่ายเงินงบประมาณเป็นไปอย่างรัดกุม รอบคอบและโปร่งใสมากขึ้น

 

ขณะที่การติดตามตัว3ผู้ต้องหาในคดีเงินทอนวัดที่อยู่ระหว่างหลบหนี วันเดียวกันเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) สามารถควบคุมตัว นายเจษฎา วงศ์เมฆ  เจ้าของร้านขายเครื่องอิเล็กทรอนิกส์ หนึ่งในผู้ต้องหาได้ในพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช ก่อนนำตัวมาสอบสวนที่บก.ป.

 

โดยพล.ต.ท.ฐิติราช หนองหารพิทักษ์ ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง(ผบช.ก.) ได้เดินทางติดตามคดีด้วยตนเอง พร้อมเปิดเผยว่า ในส่วนของคดีจะช้าเล็กน้อย เนื่องจากมีขั้นตอนทางกฎหมายที่จะต้องส่งให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) และรอให้ป.ป.ช.ส่งเรื่องกลับมา ส่วนการจับผู้ต้องหาจะมีความเชื่อมโยงอย่างไรบ้าง ยังไม่ขอเปิดเผย ยืนยันว่าทุกอย่างมีพยานหลักฐานศาลจึงออกหมายจับ

 

รายงานข่าวแจ้งว่า จากการสอบปากคำนายเจษฎาให้การปฏิเสธ และจากการตรวจสอบประวัติพบว่า เป็นเซียนพระใน จ.นครศรีธรรมราช อีกทั้งยังได้รับเหมาก่อสร้างศาสนสถานในวัดแห่งหนึ่งทางภาคใต้ ซึ่งได้รับงบจำนวนหลายล้าน โดยนายเจษฎามักจะอ้างตนเองว่าเป็นตัวกลางระหว่างผู้ใหญ่ในพศ. จากการสืบสวนสอบสวนพบรู้จักกับผู้ใหญ่ในพศ.จริง และอาจมีการนำเงินส่วนแบ่งไปให้ผู้ใหญ่คนดังกล่าวด้วย เบื้องต้น กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ(บก.ปปป.) ได้แจ้งข้อหาสนับสนุนเจ้าพนักงานปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใดฯ และอาจจะมีการแจ้งข้อหาเกี่ยวกับการฟอกเงินต่อไป

 

 
 
 

#ร่วมเป็นพลเมืองตื่นรู้สู้โกง

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw